Thứ Ba, 14 tháng 1, 2014

'Kỹ sư' tuổi teen và gia tài từ… rác | học sinh sinh viên | Báo điện tử tiên phong

'Kỹ sư' tuổi teen và gia tài từ… rác.
> SV Bách Khoa háo hức với ‘Khởi nghiệp sáng tạo Việt Đức năm 2013’
> Chàng sinh viên sở hữu Thành quả IT 'khủng' .
.
Nghe đồn về những sản phẩm độc , lạ của một “kĩ sư” teen , chúng tớ tìm đến nhà Nguyễn Duy Tâm ( lớp 11A THPT Sơn Giang , Sông Hinh , Phú Yên ) nhưng anh chàng không có ở nhà vì bận đi… nhặt rác.
“Sự tích” chiếc máy hút bụi.
Năm học lớp 8 , trong một lần xem thời hạn Góc sáng tạo trên VTV6 , Tâm liền nhớ tới chiếc hộp giấy thời khóa biểu “ cung cấp phụ kiện giá sỉ ” của mình: “Hay là mình gửi thử , biết đâu chừng lại được lên truyền hình?”. Kết quả là sản phẩm đầu tay của Tâm được chọn giới thiệu và còn giành giải Nhất trong cuộc thi Sáng tạo học trò. Chiến thắng khai mạc này như nạp thêm động lực để “chàng kĩ sư” chế tạo thêm nhiều sản phẩm nữa. Nguyễn Duy Tâm Dự bị cho sinh ra máy hút bụi “phiên bản 3”. Phát minh gần đây nhất của anh chàng là chiếc máy hút bụi “phiên bản 1 và 2” , có “sự tích” khá gây được tình cảm mến thương ở người khác. “Nhìn thấy bác Chi , trông coi kiêm việc vặt của trường đi nhặt rác sau mỗi buổi học. Vì già yếu nên bác phải dùng một cây gỗ có gắn móc nhọn ở đầu để gom rác cho đỡ đau lưng. Thấy vậy , mình nảy ra ý làm một chiếc máy nhặt rác để giúp bác” , Tâm nhớ lại. Chiếc máy hút bụi “phiên bản 1” khá thành công. Không có tiền mua vật liệu “xịn” , Tâm tận dụng phế liệu để chế tạo: chiếc ôtô đồ chơi bị hư của đứa em làm thân máy và bánh xe , chai nước ngọt làm thùng chứa rác , còn động cơ là những cục pin phôn hư xin từ tiệm sửa điện thoại.
Chiếc máy hút bụi version 1 chỉ hút được rác nhỏ nên Tâm vẫn chưa ưng ý , mày mò chế tạo máy hút bụi version 2 có khả năng tự cuốn và đổ rác. Máy hút bụi version 3 sắp sinh ra còn có khả năng chống cả “đinh tặc” và là một món quà đầu năm Tâm tặng cho bác bảo vệ. Máy bắt côn trùng. Máy phơi đồ. Gia tài từ cuộc sống.
Không chỉ có chiếc máy hút bụi , tất cả các sản phẩm của Tâm đều được làm từ rác. Đó là chú robot minh họa cho bài học “năng động , sáng tạo” môn Giáo dục Công dân. Chiếc máy phơi đồ giản đơn nhưng hiệu quả cực kì: chỉ cần kẹp đồ lên 2 bên thanh phơi cho cân bằng và bật công tắc , tác động quay của thanh phơi làm nên gió giúp đồ đoàn nhanh khô hơn. Chiếc máy bắt sâu bọ cũng Lộ rõ ra trong mùa mưa. Thấy sâu bọ bay vào nhà rất nhiều , cậu bạn liền chế ra chiếc máy có Công hiệu kép: vừa bắt sâu bọ , vừa làm quạt mát. Khi bật công tắc , chiếc đèn gắn trong quạt sáng lên lôi cuốn sâu bọ lại gần , cánh quạt quay hút sâu bọ vào chiếc lưới phía sau. Khi bật công tắc ngược lại , chiếc quạt đổi hướng thổi ra ngoài , tạo gió mát như Công hiệu của một chiếc quạt bình thường. Chàng “kĩ sư” tuổi teen không có nhiều thời kì để chế tạo vì nhà có nhiều trở ngại hoặc thiếu thốn nên sau giờ học , Tâm còn phải đi chăn bò và làm việc nhà phụ ba mẹ. Sản phẩm khiến anh chàng mất nhiều thời kì nhất chính là chiếc tàu bay tự chế. Để chiếc tàu bay có khả năng bay được lên cao khoảng 5 - 10m , Tâm đã khuất gần cả tháng và hơn chục lần sửa đi sửa lại. “Vì vật liệu làm tàu bay cần chuẩn xác mà đồ phế liệu thì khó đáp ứng đề nghị nên mình tốn rất nhiều thời kì để thử nghiệm và sửa chữa. Thậm chí trong quá trình làm tàu bay , mình đã chế tạo luôn một chiếc máy cắt xốp riêng cho tàu bay vì cắt bằng tay không đủ độ chính xác” , Tâm chia sẻ.
Ngoài những sản phẩm đã cho sinh ra , Tâm vẫn đang ấp ủ thêm nhiều dự kiến khác như chiếc máy lau bảng có khả năng hút được bụi phấn trông coi sức khỏe của thầy cô hay chiếc chuông cửa di động….
Từ những ý tưởng như thế , gia tài từ rác của anh chàng càng ngày càng nhiều thêm…. Niềm ham mê sáng tạo đã đem đến cho Tâm những bài học quý báu. Anh chàng cũng từng “ẵm” giải Nhì cấp Tỉnh môn thực hành Lí năm lớp 9. Thầy Hà Thanh Phúc ( Phó Hiệu trưởng trường THCS - THPT Sơn Giang , Sông Hinh , Phú Yên ) , người trực tiếp bồi bổ môn Lí cho Tâm nhận xét: “Không chỉ mê sáng tạo , những sản phẩm mà Tâm làm ra còn khởi hành từ những mục đích rất nhân văn”. Niềm ham mê sáng tạo đã đem đến cho Tâm những bài học quý báu. Anh chàng cũng từng “ẵm” giải Nhì cấp Tỉnh môn thực hành Lí năm lớp 9. Thầy Hà Thanh Phúc ( Phó Hiệu trưởng trường THCS - THPT Sơn Giang , Sông Hinh , Phú Yên ) , người trực tiếp bồi bổ môn Lí cho Tâm nhận xét: “Không chỉ mê sáng tạo , những sản phẩm mà Tâm làm ra còn khởi hành từ những mục đích rất nhân văn”.
.
Theo Kim Thoa
Mực tím.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét